วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ที่มาของชมรมเครือข่ายครูดีนนทบุรี เขต ๑

ชมรมเครือข่ายครูดี

           การสร้างและขับเคลื่อนเครือข่ายครูดี เป็นวัตถุประสงค์หลักของการดำเนินงานตามโครงการเสริมสร้างศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อให้มีเครือข่ายการพัฒนาด้านศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ ในเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ จึงได้กำหนดเรื่องการสร้างเครือข่ายครูดีไว้ในแผนการพัฒนาตามหลักสูตรเสริมสร้างศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาตั้งแต่ปี ๒๕๕๓

           และในปี ๒๕๕๔ ได้กำหนดไว้ในแผนการตามหลักสูตรให้มีการจัดตั้งเครือข่ายครูดีในเขตพื้นที่การศึกษา โดยใช้ชื่อว่า “ชมรมเครือข่ายครูดีนนทบุรี เขต ๑” และให้ผู้เข้ารับการพัฒนาตามหลักสูตรจัดตั้งคณะกรรมการบริหารชมรมเครือข่ายครูดีประจำเขตพื้นที่การศึกษา โดยมีผู้อำนวยการคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษาเป็นที่ปรึกษาและให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมของชมรม



วัตถุประสงค์ของชมรมเครือข่ายครูดี

           ๑. เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมครูที่มีความรู้ ความสามารถ และมีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
           ๒. เพื่อให้เป็นแกนนำในการสร้างความเข้าใจ ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาประพฤติตนเป็นครูดี มีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ และขยายผลไปยังสถานศึกษาและชุมชน
           ๓. เพื่อเป็นแกนกลางในการประสานสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา คุรุสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการพัฒนาด้านศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ



บทบาทของชมรมเครือข่ายครูดีในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา

           ๑. การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ให้ปฏิบัติตามศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ ดังนี้
                      ๑.๑ การสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการปฏิบัติตามศีลธรรม ประกอบด้วย ศีล ๕ ไตรสิกขา คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา
                      ๑.๒ การสร้างจิตสำนึกในการปฏิบัติตามศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ
                      ๑.๓ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและมีพฤติกรรมเป็นแบบอย่างที่ดีด้านการปฏิบัติตามศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ
                      ๑.๔ การเผยแพร่ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ
           ๒. การจัดกิจกรรมเพื่อให้การมีลักษณะเป็นครูดี ดังนี้
                      ๑) กิจกรรมศีลธรรม เพื่อให้มีเป้าหมายชีวิตถูกต้อง
                      ๒) กิจกรรมวิชาการ เพื่อให้มีนิสัยใฝ่รู้ - ใฝ่ดี
                      ๓) กิจกรรมสังคม เพื่อสร้างมิตรภาพเป็น
                      ๔) กิจกรรมดำรงชีวิต เพื่อให้มีนิสัยใฝ่รักษาสุขภาพ และพึ่งตนเองได้
                      ๕) กิจกรรมอาชีพ เพื่อให้ขยัน ฉลาด รู้ประมาณ
                      ๖) กิจกรรมนันทนาการ เพื่อการพักผ่อนเป็น
           ๓. การรวบรวมครูที่มีความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพ
           ๔. การสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ เช่น จัดระบบในเรื่องต่าง ๆ อาทิ การติดต่อสื่อสาร ระหว่างครูเกี่ยวกับกระบวนการแก้ปัญหาและการทำงานที่เป็นลักษณะงานประจำ รวมทั้งการให้บริการแก่สังคมที่อยู่ภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
           ๕. การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด
           ๖. การส่งเสริมให้มีการจัดตั้งเครือข่ายครูดีในระดับอำเภอ/สถานศึกษา



การขับเคลื่อนชมรมเครือข่ายครูดีในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา

           ๑. มีการกำหนดโครงสร้างและการบริหารจัดการที่ชัดเจน
           ๒. มีระเบียบ/ข้อปฏิบัติหรือข้อตกลงร่วมกันในการเข้าเป็นสมาชิกเครือข่าย หรือมีบทลงโทษสมาชิกที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของเครือข่ายที่วางไว้ รวมทั้งการกระจายอำนาจให้สมาชิกมีส่วนร่วมและตรวจสอบในด้านต่าง ๆ
           ๓. มีการจัดกิจกรรมสำหรับสมาชิกเป็นระยะ ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และหาแนวทางดำเนินงานตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
           ๔. มีการติดต่อประสานงาน สร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงและสื่อสารกับสมาชิกอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
           ๕. มีการประสานงานกับเครือข่ายและหน่วยงานอื่นเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมของชมรมเครือข่ายครูดี




อ้างอิง http://news.ksp.or.th/jariyatum/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น